Những thức uống lên men nổi tiếng thế giới

Bia là thức uống lên men nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng không phải là thức uống lên men duy nhất. Với hương vị thơm ngon, có chứa các probiotic, thứ được tạo ra trong quá trình lên men nên rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như rượu gạo Makgeolli, Chicha de jora, Yogurt soju... Hãy cũng tìm hiểu những thức uống lên men nổi tiếng nhất trên thế giới nhé!

Rượu gạo Hàn Quốc Makgeolli

Makgeolli là thức uống lên men nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc. Được lên men từ gạo, nước và men nuruk trong khoảng 10 ngày, rượu gạo Makgeolli mang một hương vị rất riêng. Mùi thơm nhẹ, trắng đục, có nồng độ cồn tương đối nhẹ, chỉ khoảng 6%, Makgeolli rất dễ uống, ngay cả với phụ nữ. Để thưởng thức Makgelli, bạn có thể đến bất cứ quán bar nào, yêu cầu 1 mình makgeolli, rót vào bát đồng và uống. Makgeolli thường được đóng chai màu xanh, và thường được sử dụng ngay trong vòng 1 đến 2 tuần. Nếu bạn để ý, trên chai Makgeolli có từ “saeng” nghĩa là còn sống, chứng tỏ rằng quá trình lên men vẫn đang tiếp tục diễn ra, làm cho makgeolli luôn “tươi”. Không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc, Makgeolli còn phổ biến trên toàn thế giới!
Rượu gạo Hàn Quốc Makgeolli
Rượu gạo Makgeolli

Airag

Ok, thức uống này có thể là một loại thức uống khá mạo hiểm cho người không quen. Airag, như nó được gọi là Mông Cổ, hay kumis, như nó được biết đến ở Thổ Nhĩ Kỳ, là sữa ngựa, được lên men thành một loại thức uống đậm đặc. Nó có nồng độ cồn tương đối thấp, và mùi vị thì khá đặc biệt. Bạn có thể tìm thấy Airag tại các nhà hàng phục vụ đồ Mông Cổ, đặc biệt là các nhà hàng ở Trung Quốc. Phục vụ sẽ đề xuất thức uống này với bạn, và bạn sẽ không biết đó là sữa chua lên men đâu. Vì nó có cồn mà! Nhưng thực sự thì Airag là 1 dạng đồ uống lên men, cụ thể là sữa chua lên men. Điều đó nói rằng, kumis được biết là có rất nhiều canxi, vitamin B12, magiê, folate, chất chống oxy hoá, và tấn các vi khuẩn probiotic có thể giúp để hỗ trợ tiêu hóa.
Kumis hoặc Airag
Kumis hoặc Airag

Chicha de jora

Chicha de jora về cơ bản là bia, nhưng thay vì sử dụng lúa mì, nó được làm từ jora, một loại ngô được tìm thấy ở Dãy núi Andes. Nó rất ngon, có lẽ là lý do tại sao nó đã được ưa chuộng trong một thời gian dài. (Tại Machu Picchu, các nhà máy cổ đại đã được tìm thấy có thể được sử dụng để sản xuất chicha). Nó được ưa chuộng ở miền nam Peru, thường là ở các quán bar tạm thời trong nhà của người dân được gọi là "chicharias", nơi khách uống chicha của họ từ những chiếc cốc lớn. Một số người nói rằng chicha de jora có đặc tính chống viêm. Chicha không nhất thiết phải được làm từ jora; một số làm cho nó từ sắn hoặc trái cây. Ở một số vùng thuộc Ecuador, thành phần cơ bản được đưa lên miệng của người chế tạo chicha, nơi mà nước bọt của chúng phân hủy thành đường.
Chicha de jora
Chicha de jora

Matango

Matango, như được biết đến ở Cameroon, là rượu vang được làm từ sáp các loại cây cọ khác nhau. Nó rất dễ dàng để thực hiện: Chỉ cần thái nhỏ cây cọ, nhúng xiro, và nó lên men. Trong khoảng bốn tiếng đồng hồ, bạn đã có thể uống rượu matango, nhậu cùng với một đĩa ndolé, món ăn quốc gia của Cameroon được làm từ hạt hầm, cá và lá cay của cây ndoleh. Rượu cây cọ được uống ở khắp mọi nơi mà cây cọ phát triển - nó được gọi là bangui trên Bờ Biển Ngà; toddy ở Ấn Độ, Sri Lanka, và Myanmar; và tubâ ở Philippines. Dù thế nào, rượu cọ dường như làm cho mọi người hạnh phúc - thậm chí có một phong cách âm nhạc liên quan đến calypso ở Tây Phi được gọi là "rượu cọ". Rượu cọ là nguồn cung cấp các vitamin B phức tạp và một số axit amin quan trọng. Đôi khi nó thậm chí được quy định như là một thức uống trong các bệnh viện Cameroon để giúp đỡ thương tích mắt.
Matango
Matango

Kvass

Kvass đã từng được coi là thức uống phổ biến nhất của Nga; Anna Karenina của Leo Tolstoy liên tục đề cập đến kvass, và đó là thức uống quốc gia không chính thức dưới sự cai trị của Phêrô Đại đế trong thế kỷ 17 và 18. Ngay cả bây giờ, kvass- có thể được pha với các loại trái cây như dâu tây hoặc thảo mộc như bạc hà- được coi là một sự thay thế mang tính quốc gia cho các thương hiệu Mỹ như Coca-Cola. Nó cũng được uống ở Ba Lan, Latvia, và Lithuania. Kvass thực sự có nồng độ cồn thấp (nó có cùng hàm lượng cồn như kombucha), nhưng nếu bạn uống đủ, bạn có thể có thể say đấy. Và uống rất nhiều nó có thể không phải là một ý tưởng tồi. Kvass được cho là cải thiện sự trao đổi chất và tuần hoàn, cộng thêm nguồn vitamin B, axit amin, và các loài thực vật có khả năng hoạt động trong ruột giúp vi khuẩn sống.
Kvass
Kvass

Yogurt soju

Yogurt soju là một loại đồ uống có cồn khác có nguồn gốc ở Hàn Quốc, nơi mà các thức uống vì sức khỏe rất được ưa chuộng. Nhưng không như rượu gạo Makgeolli, đây là loại cocktail nhiều hơn đồ uống riêng biệt. Cách pha chế này đòi hỏi phải uống bốn phần sữa Yakult (một bữa ăn trưa phổ biến cho trẻ em ở Đông Á), ba phần Sprite, hai phần soju, và một chút nước chanh. Yogurt soju, đã trở nên phổ biến vào năm 2012, thường được phục vụ tại hầu hết các quầy bar phục vụ soju. Yakult được cho là có chứa hàng nghìn vi khuẩn Lactobacillus casei Shirota trong đó có liên quan đến việc giúp tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí điều trị bệnh Crohn.
Yogurt soju
Yogurt soju

Ibwatu

Được đặt biệt danh là "bia ngọt" của người Zambians, Ibwatu được làm từ rễ Ibwatu đập rải rác trộn với ngô và lên men nhẹ. Nó không chứa nhiều cồn - thực sự nó được coi là một thứ "thức uống năng lượng tự nhiên", vì nó là một nguồn enzym amylolytic.
Ibwatu
Ibwatu

Tongba

Đó là một dấu hiệu của sự tôn trọng khi đề nghị cho một ai đó một ly tongba uống ở Nepal. Thức uống có cồn dựa trên kê được lên men với nấm men, sau đó có thể được ủ trong một quá trình mà mất khoảng sáu tháng, và nó mang một hương vị chua gây nghiện đáng tự hào.Bạn sẽ uống tongba qua một cái ống tre, được gọi là pipsing, để lọc các hạt ngũ cốc. Sau đó, bạn đổ thêm nước nóng vào, và lặp lại quá trình, với việc giảm dần lượng cồn trong mỗi lần uống lặp lại. Một phiên bản của tongba được sản xuất ở Tây Tạng, nơi nó được gọi là chhaang, và được cho là để ngăn ngừa cảm lạnh và có các tính chất chữa bệnh khác.
Tongba
Tongba

-----------------------------------------
Nếu bạn muốn tìm mua rượu gạo Makgeolli chuẩn vị Hàn Quốc, liên hệ:
Công ty TNHH Tap On Như Nguyệt - nhà phân phối độc quyền sản phẩm rượu gạo Makgeolli của Woorisool - hãng sản xuất rượu gạo lớn nhất tại Hàn Quốc.
Hotline mua hàng: 0967.823.517 - 024.7109.9850
Email: ruoungonkorea@gmail.com

Nguồn: https://food.good.is/features/fermented-drinks-worldwide

Nhận xét