Nuruk, Thành phần không thể thiếu của rượu gạo Hàn Quốc

Hẳn ai cũng biết đến Makgeolli, rượu gạo Hàn Quốc. Những không phải ai cũng biết đến Nuruk, loại men không thể thiếu trong việc sản xuất Makgeolli. Vậy Nuruk là gì, và tại sao sản xuất rượu gạo Makgeolli lại cần Nuruk, hãy tìm hiểu xem nhé!

Nuruk là gì?

Nuruk là 1 loại men truyền thống của Hàn Quốc. Gần như tất cả những loại đồ uống có cồn như rượu Soju, Rượu gạo Hàn Quốc Makgeolli, takju… đều dùng Nuruk để lên men. Không chỉ lên men rượu, Nuruk còn được dùng để lên men đậu hũ hay kim chi. Nuruk được làm từ gạo, lúa mỳ, hạt đất được làm ướt và được đóng thành những bánh lớn. Loại gạo, lúa mì dùng để sản xuất Nuruk sẽ được để nguyên hạt, trấu. Sau khi được đóng thành bánh, Nuruk sẽ được treo lên hoặc ủ trong rơm ở nhiệt độ phòng từ 20 đến 30 độ C, trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. Theo truyền thống, tháng 7 là tháng thích hợp nhất để sản xuất Nuruk nhưng bây giờ Nuruk được sản xuất quanh năm ở Hàn Quốc.
Nuruk
Nuruk - Thành phần để lên men rượu gạo Hàn Quốc

Nuruk xuất hiện từ bao giờ?

Theo Cuốn sách Trung Quốc cổ đại, trong phần ghi lại những kỷ lục truyền thống của Hàn Quốc, Nuruk xuất hiện vào năm 1123 trước công nguyên. Người Hàn Quốc muốn làm rượu, họ cần một loại men để lên men, vậy là Nuruk ra đời!

Vậy Nuruk có tác dụng như thế nào trong việc sản xuất rượu gạo Hàn Quốc?

Nuruk trong việc lên men rượu

Nuruk về cơ bản chứa rất nhiều loại nấm men và men vi sinh khác nhau. Trong quá trình lên men rượu gạo Makgeolli, Nuruk đã phá vỡ các tinh bột thành các đường đơn giản, đồng thời chuyển hóa các loại đường này thành axit lactic, alcohol, và CO2.
Vì sao Nuruk lại có thể làm được như thế, hãy quay lại với quá trình sản xuất Nuruk. Được làm từ gạo và ủ trong nhiệt độ phòng, Nuruk đã tạo điều kiện cho các loại nấm men và men vi sinh phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, mặc dù nuruk bao gồm nhiều vi sinh vật khác nhau nhưng chỉ có một số nấm men làm việc để phá vỡ gạo và chuyển nó thành rượu. Rhizopus và các loài mucorales khác tạo ra amylase phá vỡ amylase và amylopectin bên trong gạo thành những đường đơn giản hơn. Các loài nấm men, chủ yếu là Sacharomyces và Pichia, lấy và chuyển chúng thành các hợp chất cồn và hương vị. Các vi khuẩn sản sinh axit lactic cũng sử dụng các sản phẩm này và biến nó thành các axit hữu cơ tạo cho makgeolli một hương vị rất đặc biệt. Chỉ một sự sai khác nhỏ trong các loại nấm nem cũng sẽ tạo ra những hương vị khác biệt. Đó là lý do, Nuruk của mỗi vùng lại khác nhau và có rất nhiều loại rượu gạo Hàn Quốc.
Nuruk là một thành phần thiết yếu trong quá trình chế tạo makegolli. Đây là một hỗn hợp phức tạp cho phép nhiều phản ứng enzym diễn ra. Các loại nấm men kết hợp với một công thức truyền thống, giúp đảm bảo rằng makgeolli kết quả có chất lượng tốt và sẽ không cần bất cứ thứ gì khác.
Rượu gạo Makgeolli
Rượu gạo Makgeolli

Lợi ích dinh dưỡng của Nuruk

Nuruk chứa hàm lượng men vi sinh rất lớn. Việc sử dụng Nuruk để lên men rượu gạo Makgeolli khiến nó có rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Uống Makgeolli giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Nó cũng sẽ làm tăng vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa của bạn, và giúp bạn duy trì sự cân bằng của vi khuẩn và sản xuất acid dạ dày. Số lượng axit amin lớn có trong rượu gạo Makgeolli sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hấp thụ các chất tốt hơn. Nó còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và phòng ung thư hiệu quả.
Tham khảo thêm: 
Rượu gạo làm đẹp.
Nuruk không chỉ là loại men rượu nổi tiếng của Hàn Quốc, nó là thứ giúp rượu gạo Hàn Quốc, Makgeolli trở thành một loại thức uống ngon và tốt cho sức khỏe.

Nhận xét