Rượu gạo Hàn Quốc và tác động đến cơ thể

Rượu gạo Hàn Quốc là một đồ uống có cồn truyền thống ở đất nước châu Á này. Nó được sản xuất bằng quá trình lên men vi sinh của gạo hấp với nấm men và nước. Mặc dù rượu gạo Hàn Quốc đã được giới thiệu đến nhiều nước khác thông qua thương mại và toàn cầu hóa, nhưng nghiên cứu về các đặc tính và tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc vẫn chưa được công bố rộng rãi, và không có nhiều người biết về những điều này.
Rượu gạo Hàn Quốc
Rượu gạo Hàn Quốc Makgeolli
Rượu gạo Hàn Quốc và ảnh hưởng đối với cơ thể - Tốt và Xấu
Rượu gạo Hàn Quốc có nồng độ cồn tương đối thấp, chỉ khoảng 6-8%, để có thể so sánh thì các loại rượu gạo của châu Á khác như rượu gạo của Việt Nam, Trung Quốc là trên 20%, các loại rượu vang là 10-12%, bia là 6%. Như vậy, không như các loại rượu gạo châu Á khác sẽ gây đau đầu, chóng mặt khi sử dụng quá nhiều, tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc lên cơ thể bạn nhẹ hơn rất nhiều! Nhưng cùng đừng sử dụng quá nhiều, ít say hơn chứ không phải không say đâu nhé!
Tuy nhiên, cũng có nhiều tài liệu về lợi ích sức khoẻ của việc uống rượu gạo. Phân tích dinh dưỡng của rượu gạo makgeolli đã chỉ ra rằng Makgeolli là một loại nước giải khát bổ dưỡng chứa nhiều axit amin thiết yếu, đường và các axit organic, cũng như các vitamin và khoáng chất (Yang & Eun, 2011). Vì rượu gạo là một sản phẩm lên men nên không có gì ngạc nhiên khi thức uống này chứa nhiều chủng vi khuẩn lactic (LAB), thường được coi là probiotic. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc đã phát hiện ra 17 LAB có thể tìm thấy trong rượu gạo truyền thống của Hàn Quốc và đánh giá tiềm năng probiotic của chúng. Và ngạc nhiên hơn, có một LAB trong rượu gạo có sức kháng tốt và làm tăng cường sức khỏe của bạn. Những phát hiện của họ có thể giúp ngành công nghiệp thực phẩm sản xuất các loại nước giải khát chất lượng cao hơn với giá trị probiotic đích thực.

Tác dụng chống ung thư của rượu gạo Hàn Quốc

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hàn Quốc cũng đang nghiên cứu về tiềm năng chống ung thư của makgeolli. Họ phát hiện ra rằng sử dụng rượu gạo đã qua chế biến có thể gây chết tế bào ung thư dạ dày ở chuột (AGS tế bào ung thư biểu mô dạ dày ở người). Các khối u trong nghiên cứu này đã giảm kích thước và thể tích khi con vật được tiêm một liều 500mg/kg hỗn hợp makgeolli trong 7 tuần. Điều này cho thấy chiết xuất thực vật dùng trong thức uống có thể có tác dụng chống ung thư.
Để thêm vào danh sách các lợi ích, một nhóm nghiên cứu từ Đài Loan cho thấy rượu gạo cũng có tác dụng chống vi khuẩn.
Rượu gạo Makgeolli
Rượu gạo Makgeolli

Rượu gạo cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện chức năng bảo vệ da. 

Các thí nghiệm được tiến hành tại Hàn Quốc cho thấy rượu gạo có thể là một chất bảo vệ tiềm tàng từ lão hóa da do tia cực tím gây ra. Khi các nguyên bào sợi (tế bào mô liên kết) được điều trị bằng rượu gạo, sự biểu hiện của procollagen tăng lên. Ngoài ra, tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc cũng giúp tuần hoàn máu tốt hơn và tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Citric và acid lactic trong rượu gạo giúp tiêu hóa thức ăn. Khi thức ăn được tiêu hóa đúng cách, các chất dinh dưỡng được phân loại tốt hơn và chuyển tới các cơ quan tốt nhất. Các nghiên cứu về rượu gạo của các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng cho thấy Makgeolli có thể có tác dụng chống đau bụng. 

Ảnh hưởng tiêu cực của Rượu gạo đối với ngay cả những người không uống rượu

Mặc dù rượu gạo được cho là có nhiều lợi ích về sức khoẻ, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng việc sử dụng rượu gạo làm phương tiện chữa bệnh tại gia đôi khi có thể có tác động bất lợi. Ví dụ, các bác sĩ từ Chicago đã báo cáo trường hợp một phụ nữ Hàn Quốc được đưa đến bệnh viện với các vết bỏng da. Sau khi xuất viện, gia đình cô đổ rượu gạo lên vết thương và băng băng, hy vọng rượu vang làm từ gạo sẽ giúp cô hồi phục. Kết quả là phụ nữ bị nhiễm trùng và phải được tái nhập viện. Da của cô ấy bị hư hại đến mức nó phải được tháo ra (Jorge, Kowal-Vern, Poulakidas, & Latenser, 2012).
Tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc
Tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc

Là một loại đồ uống có cồn, sẽ không thể tránh được các tác dụng xấu lên cơ thể như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, mất kiểm soát… nếu sử dụng quá nhiều. Nhưng với các tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc lên cơ thể như chống ung thư, giảm stress, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất… thì việc sử dụng rượu gạo đều đặn và hợp lý hoàn toàn phù hợp phải không?

Nhận xét